ข่าวเศรษฐกิจ

คลินิกความงามอุปทานล้นเปลี่ยนสูตรธุรกิจดึงกำลังซื้อฟื้นตลาด

ธุรกิจคลินิกความงามเผชิญปัญหาอุปทานล้นตลาด หลังจากขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา จนทำให้มูลค่าตลาดขึ้นไปอยู่ที่กว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยการที่คลินิกความงามหลายแบรนด์เร่งขยายสาขาทำให้อุปทานล้นตลาดและการแข่งขันรุนแรง ทั้งนี้ ธนพรคลินิก เปิดเผยว่ายอดขายในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ลดลงจากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว 5% ขณะที่ราชเทวีคลินิกและแพนคลินิก เปิดเผยว่า การเติบโตของบริษัทจากเดิมที่เคยสูงปีละ 20-30% ลดลงเหลือ 2-3% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเพื่อรับมือกับการแข่งขันและสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป บริษัทฯ จึงได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ อาทิ การเพิ่มสินค้าและบริการใหม่ การดึงลูกค้ากลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการให้เข้ามาทดลอง การดูแลลูกค้ารายบุคคลเพื่อสร้าง Loyalty และการสื่อสารในช่องทางดิจิทัลเพื่อสร้างแบรนด์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตลอดจนการขยายตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีสาขาในเวียดนาม 2 สาขา และกัมพูชา 1 สาขา พร้อมมีแผนจะเปิดสาขาในเมียนมาและ สปป. ลาว อีกทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโมเดลจากรูปแบบร่วมทุนเป็นแฟรนไชส์ในอนาคต ส่วนวุฒิศักดิ์คลินิกได้ปรับกลยุทธ์จากเดิมที่ลงทุนเองมาเป็นระบบแฟรนไชส์ เพื่อให้คลินิกเปิดสาขาได้เร็วขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งเป้า 300 สาขาภายใน 3 ปี จากปัจจุบันที่มีอยู่ 120 สาขาในไทย และ 12 สาขาใน CLMV (ประชาชาติธุรกิจ, 24 - 26 ก.ค. 2560)
Related
more icon
  • calendar icon02.04.2025
  • calendar icon01.04.2025
Most Viewed
more icon
  • calendar icon27.01.2021
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview