ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมรองเท้าไทย เปิดเผยว่ามูลค่าส่งออกรองเท้าของไทยไปอาเซียนขยายตัวเฉลี่ยราวปีละ 20-30% และไทยมีส่วนแบ่งตลาดในอาเซียนมากกว่า 50% อาเซียนจึงเป็นตลาดรองเท้าที่มีศักยภาพของไทย โดยตลาดรองเท้าในเมียนมาอยู่ในกลุ่มของรองเท้าแตะ สปป.ลาว เป็นกลุ่มรองเท้ากีฬาและรองเท้าผ้าใบ กัมพูชาเป็นกลุ่มรองเท้ากีฬา รองเท้าทำงาน และรองเท้าแฟชั่น ขณะที่ฟิลิปปินส์เป็นกลุ่มรองเท้าสตรี อย่างไรก็ตาม คู่แข่งสำคัญของไทย คือ เวียดนาม โดยเฉพาะในกลุ่มรองเท้ากีฬาและรองเท้าผ้าใบ เนื่องจากเวียดนามเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEMs) ให้กับบริษัทต่างชาติจำนวนมาก นอกจากนี้ แบรนด์ดังจากต่างชาติยังมีแนวโน้มที่จะย้ายฐานการผลิตมายังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา และเมียนมา มากขึ้น เพื่อใช้แรงงานราคาถูกและลดต้นทุนการผลิต ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรรักษาคุณภาพและพัฒนาฝีมือมือแรงงานเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และอาจปรับตัวด้วยการหันมาเป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบป้อนโรงงานผลิตรองเท้าในประเทศเพื่อนบ้านแทน (โพสต์ทูเดย์, 11 พ.ย. 2558)