ข่าวเศรษฐกิจ
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอแนะให้ผู้ผลิตและส่งออกรองเท้าปรับกลยุทธ์ขยายตลาดสู่อาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดประเทศเพื่อนบ้านที่ผู้บริโภคให้ความสนใจและนิยมสวมใส่รองเท้าของไทยเป็นอย่างมาก หลังจากตลาดสหรัฐฯ และ EU ชะลอคำสั่งซื้อรองเท้าจากไทยจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของสมาคมส่งเสริมอุตสาหกรรมรองเท้าไทยที่ประเมินว่าตลาดอาเซียนจะเป็นตลาดสำคัญแห่งใหม่ของผู้ส่งออกรองเท้าของไทย แต่ควรระวังภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะผู้ส่งออกรองเท้าจากอินโดนีเซียและเวียดนาม ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม 2556 สมาคมฯ จะนำผู้ส่งออกรองเท้าของไทย 30 ราย ไปสำรวจตลาดเวียดนาม เพื่อหาลู่ทางทำตลาด หลังจากพบว่าแม้เวียดนามจะเป็นผู้ส่งออกรองเท้ารายใหญ่ของโลก แต่ผู้ผลิตรองเท้าของเวียดนามยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศ อีกทั้งสินค้าที่จำหน่ายในประเทศส่วนใหญ่มาจากจีน จึงยังมีช่องว่างหรือโอกาสให้ผู้ส่งออกไทยเจาะตลาดได้ (กรุงเทพธุรกิจ, 6 มี.ค. 2556)