ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมเครื่องหนังไทย จัดทำแผนพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องหนังไทยด้านการออกแบบ โดยนำแนวทางการพัฒนาแบรนด์สินค้าเครื่องหนังของอิตาลีและเยอรมนีมาถ่ายทอดให้แก่ผู้ประกอบการไทย หลังจากสมาคมฯ พบว่าแม้สินค้าไทยมีคุณภาพค่อนข้างสูง แต่ยังขาดการทำตลาดในเชิงการพัฒนาแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาด ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกเครื่องหนังปี 2555 มีมูลค่า 1,684 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 9% เนื่องจากตลาดยุโรปที่เป็นตลาดส่งออกหลักของไทยประสบภาวะหดตัวจากปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะ สำหรับแนวโน้มการส่งออกเครื่องหนังปี 2556 สมาคมฯ คาดว่ามูลค่าส่งออกจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยต้องหันมารุกตลาดอาเซียนมากขึ้น เพื่อทดแทนตลาดยุโรปที่มีแนวโน้มซบเซาต่อเนื่อง (โพสต์ทูเดย์, 4 มี.ค. 2556)