ข่าวเศรษฐกิจ

ท่าเรือแหลมฉบังอยู่ระหว่างคัดเลือกผู้ร่วมลงทุน หวั่นหากล่าช้ากระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการท่าเรือแหลมฉบังว่า ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกผู้ร่วมลงทุน โดยจากการศึกษาพบว่าท่าเรือแหลมฉบังจะประสบปัญหาไม่สามารถรองรับจำนวนตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้นได้ในปี 2567-2568 จึงต้องเร่งรัดให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้าเป็นปีละ 18 ล้านทีอียู จากปัจจุบันปีละ 11 ล้านทีอียู โดยคาดว่าการเจรจากับภาคเอกชนจะแล้วเสร็จภายในปี 2563 และลงนามสัญญาได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ทั้งนี้ โครงการท่าเรือแหลมฉบังเป็น 1 ใน 5 โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ใน EEC ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลลงนามสัญญาร่วมลงทุนไปแล้ว 3 โครงการ คือ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ขณะที่ศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) ต้องชะลอแผนการลงทุนออกไป เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกิจการ (กรุงเทพธุรกิจ, 27 ต.ค. 2563)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview