ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) ผู้บริหารโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก เปิดเผยว่า การระบาดของ COVID-19 ทำให้การเดินทางทางอากาศเปลี่ยนไปจากที่เคยประมาณการไว้ บริษัทฯ จึงอยู่ระหว่างทบทวนโครงการในเฟสแรกที่เตรียมจะสร้างอาคารผู้โดยสารรองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคน มูลค่าลงทุนราว 3 หมื่นล้านบาท ว่าจะสร้างอย่างไรให้เกิดความคุ้มค่า โดยต้องพิจารณาทั้งฝั่งจำนวนผู้โดยสารและศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงแผนเดิมที่จะเริ่มงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องลงทุนในท่าอากาศยานดังกล่าว ในปี 2565 แต่จะทบทวนการลงทุนส่วนอื่นๆ ภายในท่าอากาศยานที่สามารถปรับได้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มผู้โดยสารที่คาดว่าจะลดลง ทั้งนี้ แผนลงทุนท่าอากาศยานอู่ตะเภาเดิม UTA ประเมินว่าจะใช้งบ 186,566 ล้านบาท (รวมงบซ่อมบำรุงตลอดสัญญา 50 ปี 61,849 ล้านบาทแล้ว) โดยแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารขนาด 157,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 15.9 ล้านคน ระยะที่ 2 พัฒนาอาคารผู้โดยสารที่มีพื้นที่เพิ่มกว่า 107,000 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 30 ล้านคน ระยะที่ 3 ต่อขยายอาคารผู้โดยสารเพิ่มจากระยะที่ 2 อีกกว่า 107,000 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 45 ล้านคน และระยะที่ 4 สร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มีพื้นที่เพิ่มขึ้นกว่า 82,000 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 60 ล้านคน (สำนักข่าวอินโฟเควสท์, 15 ธ.ค. 2564 และกรุงเทพธุรกิจ, 16 ธ.ค. 2564)