ข่าวเศรษฐกิจ
คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับกรอบวงเงินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่เกิดจากภาระภาษีต่างๆ เช่น ค่าภาษีมูลค่าเพิ่มจากการเปลี่ยนแปลงแหล่งเงินกู้จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เป็นแหล่งเงินกู้ภายในประเทศ ค่าภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรจากการนำเข้าของโครงการสายสีแดง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในส่วนที่ต้องชำระให้ผู้รับจ้างเป็นเงินเยนจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน รวม 2,917 ล้านบาท ประกอบด้วย ช่วงบางซื่อ-รังสิต 2,011 ล้านบาท และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 906 ล้านบาท ทำให้กรอบวงเงินลงทุนโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงตามมติ ครม.เดิมที่อนุมัติไว้ 93,950 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 96,868 ล้านบาท (https://mgronline.com, 1 ก.พ. 2565)