ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเตรียมทำหนังสือถึงกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้เร่งรัดการประกาศรายชื่อผู้ส่งออกข้าวไทยที่สามารถส่งออกข้าวไปจีนรอบที่ 2 เพื่อขยายตลาดส่งออกและใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-สปป.ลาว มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีผู้ส่งออกข้าวไทยผ่านมาตรฐานของจีนเพียง 49 โรงงานเท่านั้น สำหรับการใช้ประโยชน์เส้นทางรถไฟจีน-สปป.ลาว หลังจากที่เริ่มใช้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2564 คาดว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีในอนาคต โดยปัจจัยสำคัญที่ผู้ส่งออกจะเลือกใช้เส้นทางดังกล่าวขึ้นอยู่กับต้นทุนค่าขนส่ง ส่วนระยะเวลาในการขนส่งที่จะต่างกัน 3-5 วันมองว่าไม่เป็นปัญหา อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกผู้ส่งออกยังกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบการส่งออกและอัตราภาษีที่ผู้ส่งออกยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งนี้ บริษัท กล้าทิพย์ จำกัด ซึ่งได้ทดลองส่งออกข้าวโดยใช้รถไฟจีน-สปป.ลาว ในรอบแรกแล้ว เห็นว่าเส้นทางนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ส่งออกข้าวที่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากกว่าภาคอื่น แต่บริษัทฯ ยังไม่สามารถระบุรายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้ เนื่องจากเป็นการส่งออกแบบ FOB ที่ลูกค้าช่วยประสานเรื่องการจัดตู้รถไฟในการส่งสินค้า (ประชาชาติธุรกิจ, 5-8 ก.พ. 2565)