ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการศึกษา ติดตาม และวิเคราะห์สถานการณ์การส่งออกสินค้าน้ำผลไม้ พบว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคสนใจรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางสุขภาพเพิ่มขึ้น และจากการวิเคราะห์ฐานข้อมูลจากบริษัทมินเทล (Mintel) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกที่ได้สำรวจผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ที่วางจำหน่ายทั่วโลกในช่วงระยะเวลา 10 ปี (2555-2564) พบว่าไทยมีผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้วางจำหน่าย 3,190 รายการ มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีนที่มีผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้วางจำหน่ายเป็นอันดับ 1 ของโลก จำนวน 3,628 รายการ ทั้งนี้ ปี 2564 ไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำผลไม้อันดับ 8 ของโลก มีมูลค่าส่งออก 640.98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 14.31% (แนวหน้า, 17 มี.ค. 2565)