ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน-มังคุดจัดประชุมสมาชิกเพื่อร่วมกันหาแนวทางส่งออกผลไม้ไทยไปจีน หลังจีนใช้มาตรการ ZERO COVID ซึ่งเข้มงวดในการป้องกันไม่ให้มีเชื้อ COVID-19 จากภายนอกเข้าสู่พลเมืองของประเทศ จนทำให้สินค้าจากไทยตกค้างบริเวณแนวชายแดนจีนจำนวนมาก มีรถตกค้างที่ชายแดนจีนแล้วกว่า 5,000 คัน และผู้ประกอบการบางรายต้องหันไปส่งออกทางเรือและเครื่องบิน แต่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูง ทั้งนี้ การส่งออกผลไม้จากไทยไปจีนในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2565 จะยิ่งประสบปัญหารุนแรงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตทุเรียนจะออกสู่ตลาด ซึ่งในปี 2565 คาดว่าจะมีผลผลิตมากถึง 740,000 ตัน พร้อมกันนี้สมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ให้ข้อมูลว่า หอการค้าไทยได้พยายามหาสายการเดินเรือมาช่วยระบายผลผลิตผลไม้จากภาคตะวันออก และยังได้ขอเปิดเส้นทางพิเศษส่งออกผลไม้ไทยจากมาบตาพุดไปเมืองกว่างโจวและชินโจวของจีนให้ได้สัปดาห์ละ 300 ตู้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน ส่วนเส้นทางรถไฟ สปป.ลาว-จีน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามเจรจาเพื่อเร่งให้เปิดเดินรถได้ภายในเดือนเมษายน 2565 แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และแนะให้เกษตรกรและผู้ประกอบการล้งต้องเร่งสร้างมาตรฐานจีเอ็มพีพลัส เพื่อหาตลาดส่งออกใหม่ๆ และส่งเสริมการบริโภคในประเทศให้มากขึ้น (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา, 25 มี.ค. 2565)