ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมผู้ผลิตทุเรียนไทยกล่าวถึงการส่งออกทุเรียนไปจีนทางบกผ่าน 4 ด่านว่า ทุกด่านมีปัญหาจากการตรวจเข้มตามมาตรการ Zero COVID ของจีน ทำให้ขนส่งสินค้าผ่านแต่ละด่านได้น้อยมาก อาทิ ด่านโหยวอี้กวน ผ่านสินค้าได้เพียงวันละ 20 ตู้ (รวมสินค้าจากเวียดนามด้วย) ขณะที่ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนออกมากจะมีจำนวนถึงวันละ 1,000 ตู้ การส่งออกทางบกจึงมีปัญหาแน่นอน ส่วนการขนส่งทางเรือ ผู้ประกอบการได้เช่าเหมาเรือ โดยเที่ยวแรกออกเดินทางไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ใช้เวลาเดินทาง 13-15 วัน ซึ่งนานกว่าทางบกมาก และยังเผชิญการแข่งขันจากเวียดนามที่เปิดท่าเรือขนส่งใหม่ด้วย นอกจากนี้ การขนส่งทางเรือต้องใช้พนักงานจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะตรวจพบเชื้อ COVID-19 และหากตรวจพบ เรือจะเข้าจอดขนส่งสินค้าไม่ได้ ต้องรอเวลา 7 วันก่อนตรวจซ้ำอีกครั้ง สำหรับการส่งออกทุเรียนทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ด้วยระบบผสมราง-รถ หลังจากที่เริ่มทดลองส่งออกเมื่อต้นเดือน เม.ย. 2565 ไปแล้ว จะมีการขนส่งทุเรียนทางรถไฟจีน-สปป.ลาว อีก 1 ขบวน 25 ตู้ ในวันที่ 25 เม.ย. 2565 ซึ่งผู้ประกอบการได้ผลิตตู้คอนเทนเนอร์รุ่นใหม่แบบมีเครื่องปั่นไฟติดตั้งใช้ได้กับการขนส่งทางเรือ-รถ-รถไฟที่บรรจุทุเรียนได้ประมาณ 900 กล่อง (ประชาชาติธุรกิจ, 20-22 เม.ย. 2565)