ข่าวเศรษฐกิจ
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่ายรวม 10 สมาคม ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานระบุว่าการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลิตรละ 30 บาท จะสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2565 และตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ภาครัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็นขั้นบันได โดยอ้างอิงราคาน้ำมันดิบตลาดโลก และจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาท เนื่องจากสหพันธ์การขนส่งฯ และเครือข่ายพันธมิตรเห็นว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง อาทิ ประชาชนผู้บริโภคน้ำมันต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงเสนอแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล อาทิ ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท เป็นเวลา 1 ปี ตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1.50-2 บาท เป็นเวลา 1 ปี และลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลประกาศลอยตัวดีเซล สหพันธ์การขนส่งฯ จะประกาศปรับขึ้นค่าขนส่งทันที คาดว่าขั้นต่ำน่าจะอยู่ที่ 20% เพราะเป็นจุดคุ้มทุนของรถบรรทุก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการและประชาชน และทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น (แนวหน้า, 28 เม.ย. 2565)