ข่าวเศรษฐกิจ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานโรดโชว์ส่งเสริมการขายที่ยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19 โดยนำคณะภาคเอกชนท่องเที่ยวไทย 13 ราย ไปพบปะเจรจาธุรกิจกับบริษัทนำเที่ยวรวม 171 ราย ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ค. 2565 ซึ่งผลตอบรับครั้งนี้ มียอดจองเข้ามาแล้ว 2,000 คน จำนวน 4,000 รูมไนท์ คิดเป็นรายได้ 144 ล้านบาท จากเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศนี้มาเที่ยวไทยภายในปี 2565 ให้ได้ 4.78 แสนคน สร้างรายได้ 3.48 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการฟื้นตัว 50% ทั้งในแง่จำนวนและรายได้เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยคู่แข่งที่ต้องการดึงนักท่องเที่ยวจาก 3 ประเทศดังกล่าว เช่น กรีซ อิตาลี สเปน ตุรกี อียิปต์ ญี่ปุ่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย สำหรับประเด็นที่ยังเป็นอุปสรรคของไทยในการดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวในตอนนี้ คือ สายการบินยังไม่กลับมาเปิดเที่ยวบินตรงจากไทยไปประเทศในยุโรปเหมือนปกติ ทำให้การเดินทางบางส่วนต้องไปต่อเครื่องในตะวันออกกลางก่อนเข้าไทย และค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้น 15-20% ตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น
ทั้งนี้ ในปี 2565 ททท. ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวยุโรปมาไทย 2.5 ล้านคน สร้างรายได้ 2 แสนล้านบาท มีค่าใช้จ่ายต่อทริปคนละ 70,000 บาท สูงกว่าปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ราวคนละ 60,000 บาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มพำนักในไทยนานขึ้น ขณะที่ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวยุโรปมาไทย 8.2 ล้านคน สร้างรายได้ 5 แสนล้านบาท (กรุงเทพธุรกิจ, 1 มิ.ย. 2565)