ข่าวเศรษฐกิจ
Nikei Asia รายงานว่าบริษัท บริดจสโตน ผู้ผลิตยางล้อรายใหญ่ที่ญี่ปุ่น ประกาศจะปิดโรงงานหล่อดอกยางเครื่องบินที่ฮ่องกงและย้ายมาตั้งที่ จ.ชลบุรี ภายในเดือน มิ.ย. 2566 และจะใช้โรงงานในไทยเป็นฐานการผลิตและจัดจำหน่ายในแถบเอเชียและโอเชียเนียแทนโรงงานที่ฮ่องกง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อความได้เปรียบจากที่ตั้งที่ใกล้กับลูกค้ารายสำคัญของบริษัทฯ ทั้งนี้ นอกจากโรงงานที่ฮ่องกงที่จะย้ายมาตั้งใน จ.ชลบุรีแล้ว บริดจสโตนยังมีโรงงานหล่อดอกยางสำหรับเครื่องบินอีก 4 แห่ง คือ ญี่ปุ่น เมืองชิงเต่าในจีน รัฐนอร์ทแคโรไลนาในสหรัฐฯ และเมืองเฟรมรีในเบลเยียม
ทั้งนี้ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ยางของบริดจสโตน ระบุว่าการย้ายฐานการผลิตครั้งนี้น่าจะเป็นการขยายสายการผลิตเพื่อให้เข้าใกล้กับแหล่งวัตถุดิบที่ใช้ ซึ่งสำหรับยางล้อเครื่องบินจะใช้ยางแผ่น RSS เบอร์ 1 และเบอร์ 2 การเข้ามาตั้งฐานผลิตในไทยจะทำให้บริดจสโตนได้เปรียบจากต้นทุนการขนส่งจากแหล่งวัตถุดิบที่ลดลง ถือเป็นการเตรียมการเพื่อรองรับการฟี้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวที่จะมีความต้องการใช้ยางล้อเพิ่มขึ้น เพราะยางล้อของเครื่องบินที่จอดทิ้งไว้ในช่วง COVID-19 กว่า 2 ปี จะเสื่อมคุณภาพ ต้องเปลี่ยนยางใหม่ ซึ่งลำหนึ่งจะใช้ยางล้อ 4 ด้าน และล้อหน้า 1 ด้าน แต่หากเป็นเครื่องขนาดใหญ่อย่าง A380 จะใช้ยางล้อมากกว่า 8 เส้น ตามขนาดเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม คาดว่าปริมาณสั่งซื้อยางพาราจะเพิ่มขึ้นไม่มากนักในช่วงแรก โดยอาจมีปริมาณเพียงหลักพันตัน แต่อาจกระตุ้นความสนใจให้บริษัทยางเครื่องบินรายอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ 5 ราย เช่น กู๊ดเยียร์ และมิชลิน เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต (ประชาชาติธุรกิจ, 21-24 ก.ค. 2565)