ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทยเปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ยอดส่งออกของเล่นเด็กขยายตัวจาก 7,000 ล้านบาท เป็น 8,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหลักจากการระบาดของ COVID-19 ในจีน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกของเล่นเด็กรายใหญ่ ทำให้จีนไม่สามารถส่งออกได้ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการส่งออกตุ๊กตาผ้าและของเล่นมีล้อ โดยเน้นส่งออกไปสหรัฐฯ เป็นหลัก ตามด้วยญี่ปุ่น ฮ่องกง เยอรมนี และมาเลเซีย เพราะชาวต่างชาติส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน (Work from Home) และมีกำลังซื้อ จึงนิยมซื้อของเล่นเพื่อเสริมพัฒนาการเด็ก และแม้จะมีการแข่งขันสูงทั้งจากผู้ผลิตในยุโรปและอาเซียน (อินโดนีเซียและเวียดนาม) แต่ไทยยังเป็นผู้ส่งออกที่มีความได้เปรียบเรื่องคุณภาพมาตรฐานสินค้าและได้รับการยอมรับจากลูกค้า อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สมาคมฯ ได้ผลักดันให้สมาชิกเร่งปรับตัวด้วยการเริ่มหาช่องทางการตลาดและเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ไปให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเข้าถึงได้ในวงกว้าง (ประชาชาติธุรกิจ, 1-3 ส.ค. 2565)