ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ลาซาด้า จำกัด (Lazada) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกปี 2565 ร้านค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้าที่มียอดจำหน่ายต่อเนื่องมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 50% ร้านค้ามีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 40% และมีลูกค้ากลุ่ม Gen Z บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว ซึ่งจากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคของลาซาด้า พบว่าผู้บริโภคชาวไทยซื้อสินค้าผ่าน E-Commerce จากทุกช่องทางโดยเฉลี่ยเดือนละ 4 คำสั่งซื้อ ทั้งยังพบว่าชาวไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง 28 นาที โดยกิจกรรมยอดนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ การรับชมความบันเทิง การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสาร และการชอปปิง ซึ่งลาซาด้าได้นำข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวมาปรับกลยุทธ์ในการสนับสนุนผู้ขายด้วยเครื่องมือใหม่ๆ เช่น การผสานการชอปปิงเข้ากับความบันเทิงเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้ คาดว่าตลาด E-Commerce ทั้ง B2C* และ C2C** ในประเทศไทยปี 2565 จะมีมูลค่ารวม 818,000 ล้านบาท หรือขยายตัว 14% จากปีก่อนหน้า และคาดว่าในปี 2570 จะมีมูลค่าแตะ 1.6 ล้านล้านบาท (กรุงเทพธุรกิจ, 11 ต.ค. 2565)
หมายเหตุ : * B2C (Business to Customer) หมายถึง การค้าระหว่างธุรกิจกับลูกค้าหรือผู้บริโภค
** C2C (Customer to Customer) หมายถึง การค้าระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค