ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด มีแผนจะเข้าสู่ตลาดไทยในรูปแบบ B2C หรือการค้าระหว่างธุรกิจกับลูกค้าหรือผู้บริโภค อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2565 หลังจากที่ได้เริ่มทดลองนำร่องมาแล้วปีเศษ และได้รับการตอบรับอย่างดี ทั้งนี้ ไทยยังถือเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศต้นๆ ในเอเชีย ที่คาร์กิลล์เริ่มใช้โมเดล B2C จากเดิมที่เน้นช่องทาง B2B หรือการค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ เนื่องจากตลาดไก่ในไทยมีมูลค่ามากกว่า 233,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เนื้อไก่สด สัดส่วน 59% เติบโตปีละ 3.5% เนื้อไก่ปรุงสุกพร้อมรับประทาน สัดส่วน 26% เติบโตปีละ 10.5% และเนื้อไก่ปรุงสุกพร้อมปรุง สัดส่วน 15% เติบโตปีละ 7.8% และชาวไทยบริโภคเนื้อไก่เพิ่มขึ้นมาก โดยในปี 2565 บริโภคเฉลี่ย 25 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เพิ่มจากปี 2554 ที่บริโภคเพียง 12 กิโลกรัมต่อคนต่อปี นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนจะผลักดันให้ไทยเป็นฐานในการรุกตลาดโมเดล B2C ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา, 11 ต.ค. 2565)