ข่าวเศรษฐกิจ
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ค่าระวางเรือในปัจจุบันยังคงสูงกว่าช่วงก่อน COVID-19 ระบาด ส่วนค่าระวางระหว่างประเทศและตู้คอนเทนเนอร์ในปี 2566 มีทิศทางลดลงจากปัจจุบัน ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Drewry ประเมินว่า ค่าระวางในปี 2566 จะปรับลดลงจากปัจจุบันราว 37% ขณะที่ปริมาณเรือผ่านท่า (Global Container Port Throughput) มีทิศทางปรับขึ้น 1.9% เป็นผลจากจำนวนเรือ (Fleet Growth) ที่เพิ่มขึ้นราว 3.8% อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาแนวทางบริหารจัดการของสายเรือในการปรับสมดุลจำนวนเรือที่เพิ่มขึ้นกับความต้องการในการขนส่งสินค้า ซึ่งอาจมีการทำ Blank Sailing (เรือไม่เข้าเทียบท่าเรือบางท่าหรือหลายท่าในบางช่วง) จึงยังจำเป็นต้องติดตามทิศทางสถานการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป (ประชาชาติธุรกิจ, 27-30 ต.ค. 2565)