ข่าวเศรษฐกิจ
Association of Asia Pacific Airlines (AAPA) คาดว่า อุตสาหกรรมการบินของเอเชียมีแนวโน้มฟื้นตัว 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับช่วงก่อน COVID-19 ระบาดภายในสิ้นปี 2565 อีกทั้งพบว่า ผู้โดยสารจองบัตรโดยสารเครื่องบินในปี 2566 เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังฟื้นตัวช้าจากการปิดประเทศของจีน ทั้งนี้ การที่บัตรโดยสารสายการบินมีราคาแพงขึ้นเกิดจากสายการบินประมาณการความต้องการคงค้าง (Pent-Up Demand) ต่ำเกินไป อีกทั้งยังเผชิญแรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากราคาพลังงานและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น รวมถึงประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ สายการบินหลายแห่ง เช่น Cathay Pacific Airways ของฮ่องกง China Airline ของไต้หวัน และ Korean Airlines ของเกาหลีใต้ ที่เคยพึ่งพาการขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นรายได้หลักในช่วง COVID-19 ระบาดหนักเนื่องจากไม่มีผู้โดยสาร ต้องเผชิญความท้าทายมากขึ้นเพราะตลาดขนส่งสินค้าทางอากาศปี 2565 อ่อนแอลงเมื่อเทียบกับปี 2564 จากเงินเฟ้อ มาตรการ Zero COVID ของจีน และวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน (reuters.com, 10 พ.ย. 2565)