ข่าวเศรษฐกิจ
กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) คาดว่ารายได้ของบริษัทฯ ในปี 2565 จะขยายตัว 60% เป็น 954 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย ทำให้ตลาดอีเวนต์กลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 เป็นต้นมา ประกอบกับบริษัทฯ หันมาเน้นเรื่องการสร้างอีเวนต์เอง (Own Project Creation) มากขึ้น ทำให้ผลประกอบการกลับมาดีขึ้น ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดอีเวนต์ไทยในปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่า 7,000-8,000 ล้านบาท คิดเป็น 50% ของมูลค่าตลาดในปี 2562 (ก่อน COVID-19 ระบาด) ส่วนในปี 2566 คาดว่าตลาดจะกลับมา 100% แต่มูลค่าตลาดอาจทำได้เพียง 70-80% ของ 15,000 ล้านบาท ที่เคยทำไว้ก่อนเกิด COVID-19 เพราะช่วงที่ผ่านมามีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้แทนที่อีเวนต์ โดยเฉพาะการจัดประชุมสัมมนาไปแล้ว ประกอบกับผู้ประกอบการและผู้จัดงานบางส่วนก็เลิกกิจการไป
สำหรับแผนในปี 2566 บริษัทฯ จะมุ่งเน้น 4 เป้าหมายหลัก คือ 1) เทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงพัฒนาเทรนด์ Metaverse 2) การสร้างสรรค์ประสบการณ์และจินตนาการที่แปลกใหม่อย่างไร้ขีดจำกัด ตั้งแต่ไลฟ์สไตล์ แนวคิด นวัตกรรม และมรดกทางวัฒนธรรม ผ่านงานอีเวนต์ในช่วงเวลาต่างๆ มากถึง 18 โครงการ 3) มุ่งบุก 7 ตลาดเป้าหมายหลัก คือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ คาซัคสถาน ซาอุดีอาระเบีย กัมพูชา และไทย และ 4) เดินหน้าจับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักหลังเปิดประเทศ โดยตั้งเป้ารายได้ในปี 2566 ขยายตัว 35% เป็น 1,295 ล้านบาท พร้อมกันนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมตัวยื่นขอจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์อีกครั้งในไตรมาส 4/2567 (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา, 22 พ.ย. 2565)