ข่าวเศรษฐกิจ
Airbus เปิดเผยว่า เป้าหมายการนำเครื่องบินปลอดคาร์บอนมาให้บริการในเชิงพาณิชย์อาจล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ในปี 2578 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินยังขาดแคลนเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนสีเขียว อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานการผลิตและการกระจายไฮโดรเจนสีเขียวยังอยู่ในขั้นแรกเริ่มของการพัฒนา ขณะเดียวกันยังมีความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนในโรงงานผลิตไฮโดรเจนสีเขียวและเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยคาร์บอนได้ยากที่สุด โดยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจจุบันยังไม่พัฒนามากพอที่จะขับเคลื่อนเครื่องบินให้เดินทางในระยะไกลได้ (thestandard.co, 1 ธ.ค. 2565)