ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยว่ายอดจำหน่ายกุ้งของบริษัทฯ ในปี 2565 ขยายตัว 6.7% เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่าทั่วโลกยังประสบปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากบริษัทฯ มีการบริหารจัดการภายในที่ดี ประกอบกับการจัดกลุ่มสินค้าให้มีความหลากหลาย อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีจุดแข็งด้านความน่าเชื่อถือ เช่น หากตกลงรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าไว้แล้ว ไม่ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะปรับสูงขึ้นเพียงใดก็จะไม่ขาดส่งสินค้า รวมทั้งยังรับผิดชอบ 100% หากสินค้ามีปัญหาหรือไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจแม้ว่าราคาสินค้าของบริษัทฯ จะไม่ได้ถูกที่สุด
สำหรับปี 2566 คาดว่ายอดจำหน่ายจะเติบโตต่อเนื่องในระดับ 1 หลัก โดยตลาดในประเทศซึ่งมีสัดส่วน 20-30% ของยอดจำหน่ายทั้งหมดของบริษัทฯ จะกลับมาเติบโตค่อนข้างดี ขณะที่ตลาดส่งออกหลักอย่างสหรัฐฯ EU ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีแนวโน้มชะลอลงตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 สังเกตจากคำสั่งซื้อที่ลดลงจากปีก่อนๆ สำหรับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในปี 2566 จะลดสินค้าที่เป็น Commodity ลง และหันมาเพิ่มสินค้าที่ต้องใช้แรงงานฝีมือแต่มีมูลค่าสูง รวมทั้งนำเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติมาใช้มากขึ้น เพื่อรับมือกับค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ลดพนักงานลง (ประชาชาติธุรกิจ, 16-19 ก.พ. 2566)