ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 ขยายตัว 20-30% หลังจากบริษัทฯ ได้ลงทุนสร้างโรงงานใหม่ในปี 2565 สำหรับผลิตยาและอาหารเสริมเพื่อรองรับกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ส่วนโรงงานสกัดยังต้องรอความชัดเจนของข้อกฎหมาย และสายการผลิตอาหารเสริมสำหรับสัตว์ ซึ่งเป็นสายการผลิตใหม่ยังอยู่ในช่วงขอใบอนุญาตผลิต ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนคำสั่งซื้อแบบ OEM เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันคาดว่าผลิตภัณฑ์สินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเอง (Own Brand) จะเติบโตสูงขึ้นในปี 2566 เช่นกัน เนื่องจากบริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ Own Brand ที่ติดตลาด และสร้างยอดจำหน่ายได้ค่อนข้างสูงในอนาคต โดยคาดว่ายอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Own Brand ที่ปัจจุบันมีสัดส่วน 38.2% จะเพิ่มขึ้นมาใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ OEM ที่ 50:50
สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกปี 2566 คาดว่าจะดีมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 เนื่องจากยอดจำหน่ายในเดือน ม.ค.2566 เพิ่มขึ้นมากจากผลิตภัณฑ์ยาน้ำและอาหารเสริมงาดำรำข้าว ที่บริษัทฯ ร่วมมือกับบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด หรือ TVD ในการเจาะตลาด D2C (Direct to Customer) รวมทั้งได้อานิสงส์จากโครงการ “ช้อปดีมีคืน” อีกทั้งการท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน จึงช่วยผลักดันยอดจำหน่ายให้คึกคัก ล่าสุดลูกค้า OEM เตรียมออกแบรนด์ใหม่ ซึ่งจะเป็นสินค้าอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้วัตถุดิบหรือองค์ความรู้ของไทยซึ่งหาไม่ได้ในจีน เพื่อรองรับทัวร์จีนที่เดินทางเข้าไทย (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา, 7 มี.ค. 2566)