ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่าปัจจุบันรายได้หลักของธุรกิจสุขภาพยังมาจากการตรวจรักษาแบบ On site แต่จากข้อมูลพบว่าค่าเฉลี่ยผู้ป่วยโรคทั่วไปจะเข้าโรงพยาบาลลดลงจากปีละ 4-6 ครั้ง เหลือปีละ 2-3 ครั้ง ส่วนหนึ่งเพราะผู้คนค้นคว้าข้อมูล นัดหมายก่อนตรวจรักษา รวมถึงตรวจสอบความน่าเชื่อถือของโรงพยาบาลทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น ล่าสุด THG จึงจัดตั้งบริษัท เทเลเฮลท์ แคร์ จำกัด เพื่อดูแลธุรกิจการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมงบลงทุนสำหรับเข้าซื้อกิจการ (M&A) ทั้งในและต่างประเทศราว 1,500-2,000 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าลงทุนในโรงพยาบาลที่เวียดนาม 1 ดีล และ M&A โรงพยาบาลในไทยอีก 2 ดีล โดยมองว่าเวียดนามเป็นตลาดใหม่ที่มีโอกาสเติบโตขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับไทยได้ภายใน 10 ปี ด้วยกลุ่มคนชั้นกลางกำลังซื้อสูงจำนวนมากที่มองหาการรักษาในสถานพยาบาลที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังวางงบลงทุน 3 ปี (2566-2568) ไว้รวม 5,000 ล้านบาท (ไม่รวมงบสำหรับเข้าซื้อกิจการ) ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะทำให้จำนวนเตียงเพิ่มขึ้นอีก 200 เตียง ในปี 2569 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,520 เตียง ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากการให้บริการลูกค้าทั่วไป คนไข้การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ที่กลับมา โดยเฉพาะชาวจีน และการรับรู้รายได้เต็มปีจากโรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ ขณะที่คาดว่ารายได้เกี่ยวกับ COVID-19 จะลดลง (https://mgronline.com, 16 มี.ค. 2566 และกรุงเทพธุรกิจ, 17 มี.ค. 2566)