ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายผลักดันการส่งออกผลไม้สดไปจีนเพิ่ม 10% ในปี 2566 คิดเป็นมูลค่า 4,287 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากการขนส่งไม่มีปัญหาก็จะทำให้การขนส่งผลไม้ไทยไปจีนสะดวกรวดเร็วเป็นแต้มต่อของผลไม้ไทย ทั้งนี้ ในปี 2565 การส่งออกผลไม้ไทยไปจีนมีทั้งแบบสด แช่แข็ง แห้ง และแปรรูป โดยขนส่งผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ ทางน้ำ 51% ทางบก 48% และทางอากาศราว 1% ซึ่งการขนส่งทางบก เป็นเส้นทางที่ผู้ส่งออกไทยนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากต้นทุนการขนส่งต่ำกว่าช่องทางอื่นๆ (กรุงเทพธุรกิจ, 7 เม.ย. 2566)