ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท สปีด อินเตอร์ ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ประกอบการขนส่งข้ามชาติรายใหญ่ เปิดเผยว่าหลังจากเปิดเส้นทางรถไฟจีน-สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ บริษัทฯ ถือเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ได้ลงทุนกว่า 200 กว่าล้านบาทในการว่าจ้างผลิตตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นกว่า 200 ตู้ เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าเกษตร โดยเฉพาะการขนส่งทุเรียนจากไทยไปจีน เนื่องจากต้นทุนต่อตู้คอนเทนเนอร์ค่อนข้างสูง (ราว 1 ล้านบาท) อีกทั้งฤดูผลไม้ภาคตะวันออกของไทยที่จะใช้บริการขนส่งทางรถไฟไปจีนมีเพียง 2-3 เดือนคือช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. เท่านั้น เมื่อหมดฤดูผลไม้ต้องหาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์เพื่อรอใช้งานในปีถัดไป ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่าไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน
ปัจจุบันราคาค่าขนส่งทางรถไฟสูงกว่าการขนส่งทางบกและทางเรือ เช่น การขนส่งทางรถบรรทุกจากท่าเรือแหลมฉบังไปถึงด่านโมฮานจะเสียค่าใช้จ่ายราวตู้ละ 150,000 บาท ขณะที่การขนส่งทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ปลายทางเมืองคุนหมิง มีค่าใช้จ่ายราวตู้ละ 150,000-170,000 บาท แต่จะช่วยย่นระยะเวลาในการขนส่งผลไม้สด ลดความเสี่ยงในการเน่าเสียและความเสียหาย อีกทั้งยังช่วยลดความแออัดของการขนส่งทางรถบรรทุก รวมถึงเพิ่มโอกาสทางการค้าจากการเชื่อมต่อที่ดีขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพของการขนส่งอาจนำไปสู่โอกาสทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างไทยกับจีนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ในปี 2566 ไว้ 1,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2565 ที่มีรายได้ราว 800 ล้านบาท (ประชาชาติธุรกิจ, 17-19 เม.ย. 2566)