ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ Pranda Group เปิดเผยว่าในไตรมาส 1/2566 มีรายได้จากการจำหน่ายในกลุ่มธุรกิจการผลิต 469 ล้านบาท ลดลง 9% (YoY) จากคำสั่งซื้อของตลาดหลักชะลอตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 เนื่องจากความกังวลของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน อย่างไรก็ตาม คาดว่าในครึ่งหลังของปี 2566 ธุรกิจ Luxury จะกลับมาเติบโต โดยเฉพาะในตลาด EU ที่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากคำสั่งซื้อที่กลับมาปกติ อีกทั้งมั่นใจว่ายอดจำหน่ายในกลุ่มธุรกิจการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะเป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากกลุ่มลูกค้าที่วางแผนร่วมกับบริษัทฯ ทั้งในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และการวางแผนคำสั่งซื้อล่วงหน้า รวมถึงกลุ่มลูกค้าเดิมที่เริ่มทยอยมีคำสั่งซื้อซ้ำกลับเข้ามา
ทั้งนี้ Pranda Group มุ่งเน้นแผนกลยุทธ์ด้านความแข็งแกร่งของธุรกิจในการเป็นผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญในงานฝีมือชั้นสูงและมีความประณีต ซึ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับที่ดีจากแผนกลยุทธ์ดังกล่าว โดยมีฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจการผลิตเพิ่มขึ้น สำหรับปี 2566 บริษัทฯ มุ่งขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่ม Accessible Luxury Jewelry Brand หรือกลุ่มเครื่องประดับหรูหราที่มีราคาสูงขึ้น โดยเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตสูงและได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจน้อยมาก (thaipr.net, 31 พ.ค. 2566)