ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสถานการณ์ภัยแล้งได้ส่งผลต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศบริเวณคลองปานามาใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ
1) การลดระดับเพดานสูงสุดของอัตรากินน้ำลึกของเรือขนส่งสินค้า ตั้งแต่ต้นปี 2566 สำนักงานบริหารคลองปานามา (Panama Canal Authority) ได้ปรับลดระดับเพดานสูงสุดสำหรับเรือขนาดใหญ่อย่าง Neopanamax แล้ว 9 ครั้ง โดยปัจจุบันได้ลดระดับเพดานสูงสุดลงมาเหลือ 44.0 ฟุต (13.41 เมตร) จากเดิม 50 ฟุต (15.24 เมตร) เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุท้องเรือติดก้นคลองและไม่สามารถเคลื่อนที่ได้จากน้ำหนักบรรทุกที่มากเกินไป (Risk of Vessel Grounding) ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านโลจิสติกส์ในต่างประเทศประเมินว่า เรือขนส่งสินค้าจำเป็นต้องลดความจุของตู้คอนเทนเนอร์ลงราว 40% และอาจต้องเพิ่มจำนวนเรือขนส่งให้มากขึ้นเพื่อกระจายน้ำหนักสินค้า
2) การเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมผันแปร Fresh Water Surcharge ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศสูงขึ้น ปัจจุบันอัตราค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเป็น 7.99% สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 2-4%
ทั้งนี้ คลองปานามาเป็นคลองที่เชื่อมการขนส่งทางทะเลระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติก มีความยาว 80 กิโลเมตร เป็นเส้นทางสำหรับการขนส่งสินค้ารวม 180 เส้นทางเดินเรือ เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าของท่าเรือทั่วโลกกว่า 1,920 ท่าเรือใน 170 ประเทศ แต่ละปีมีเรือขนส่งสินค้าผ่านคลองปานามาประมาณ 13,000-14,000 ลำ คิดเป็นสัดส่วน 6% ของการค้าทางทะเลโลก สินค้าที่ขนส่งครอบคลุมตั้งแต่สินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ถั่วเหลือง) สินค้าอาหาร สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง (www.prachachat.net, 17 ส.ค. 2566)