ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) เดินหน้าแผนนำเทคโนโลยีมาส่งเสริมทางการแพทย์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มเข้ามาช่วยวินิจฉัยการรักษา เช่น เอ็กซเรย์ เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ของตนเอง แต่ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มลูกค้าบางส่วนต้องการความสะดวก โดยรับคำปรึกษาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Line) ทว่าหลายระบบในแพลตฟอร์มดังกล่าวยังไม่รองรับระบบ Telemedicine อาทิ ความปลอดภัย การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data) ของผู้ป่วย ดังนั้น บริษัทฯ จึงร่วมมือกับบริษัท เนเวอร์ คลาวด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ (บริษัทแม่ของแอปพลิเคชัน Line) ทดลองบริการ Telemedicine กับแพลตฟอร์ม Dr.Call ผ่าน Line ส่งผลให้ รพ.พระรามเก้าสามารถเก็บข้อมูลคล้ายระบบเวชระเบียนและพัฒนาระบบคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น โดยใช้ AI Chatbot มาช่วย ทำให้แพทย์วินิจฉัยได้เร็วขึ้น รองรับผู้ป่วยหลายรายพร้อมกัน รวมถึงการส่งยาไปถึงบ้านผู้ป่วย ซึ่งระบบนี้เริ่มใช้อย่างแพร่หลายในเกาหลีใต้แล้ว
นอกจากนี้ บริษัทฯ มองว่าในอนาคตเทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญทางการแพทย์ ด้วยการรวบรวมฐานข้อมูลการรักษาหลายแสนเคส จึงช่วยลดการรักษาคนไข้แบบลองผิดลองถูกลง ซึ่งจะนำไปสู่การรักษาเฉพาะเจาะจงมากขึ้น และลดต้นทุนทางการแพทย์ทางอ้อมได้ถึง 9-10 เท่า สำหรับเทคโนโลยีต่อไปที่คาดว่าจะนำเข้าจากเกาหลีใต้เพื่อมาใช้วินิจฉัยโรค คือ AI ที่ช่วยดูเรื่องสมองเสื่อม เพื่อรองรับสังคมสูงวัยโดยเฉพาะ ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อบริษัทฯ ปรับมาใช้ Telemedicine ผ่าน Line จะมีผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่มีเคสเข้ามาเฉลี่ยวันละ 20 คน หรือเดือนละ 600 คน (https://moneyandbanking.co.th, 30 ส.ค. 2566)