ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ลดขั้นตอนการอนุญาตการบินสำหรับอากาศยานส่วนบุคคล เพื่อให้นักเดินทางกลุ่มกำลังซื้อสูงที่นิยมใช้อากาศยานส่วนบุคคลได้รับการอนุญาตทำการบินในประเทศรวดเร็วขึ้น
-อากาศยานส่วนบุคคลสัญชาติไทยที่ได้รับใบอนุญาตสามารถทำการบินในประเทศได้ตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตใช้อากาศยานส่วนบุคคล โดยไม่ต้องขออนุญาตผ่านระบบ Flight Permit Online System (FPOS) ยกเว้นการทำการบินออกนอกไทย และการทำการบินไปยัง/มาจากท่าอากาศยานหัวหินซึ่งเป็นเขตพระราชฐานที่ต้องขออนุญาตก่อนทำการบินทุกครั้ง ทั้งนี้ กพท.จะลดเวลาการอนุญาตทำการบินจากเดิม 24 ชั่วโมงเหลือ 3 ชั่วโมง ยกเว้นกรณีขอจอดอากาศยาน ณ สนามบินปลายทางเป็นระยะเวลานานกว่าที่ท่าอากาศยานกำหนดไว้สูงสุด ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาพิจารณาและการอนุมัติของแต่ละท่าอากาศยาน ส่วนการทำการบินเข้า-ออกท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นปานกลาง (ระดับ 2) และหนาแน่นมาก (ระดับ 3) ต้องขอรับการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) จาก กพท.
-อากาศยานส่วนบุคคลต่างประเทศ หากทำการบินเข้า-ออกไทย และภายในไทย ต้องขออนุญาตผ่านระบบ FPOS ซึ่ง กพท.ลดเวลาการอนุญาตให้อากาศยานส่วนบุคคลต่างประเทศทำการบิน โดยหากบินเข้า-ออกท่าอากาศยานที่มีความหนาแน่นน้อย (ระดับ 1) จะลดจากเดิม 3 ชั่วโมง เหลือ 30 นาที สำหรับท่าอากาศยานระดับ 2 และ 3 จะลดจากเดิม 24 ชั่วโมง เหลือ 3 ชั่วโมง ยกเว้นกรณีขอจอดอากาศยาน ณ สนามบินปลายทางเป็นระยะเวลานานกว่าที่ท่าอากาศยานกำหนดไว้สูงสุด ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาพิจารณาและการอนุมัติของแต่ละท่าอากาศยาน
ทั้งนี้ การอนุญาตทำการบินภายใน 3 ชั่วโมง สำหรับเที่ยวบินที่จะทำการบินภายในวันที่ขออนุญาตเท่านั้น กรณีที่ขออนุญาตล่วงหน้าเกินกว่า 24 ชั่วโมงจะได้รับอนุญาตให้ทำการบินตามที่ต้องการปกติ ทั้งอากาศยานส่วนบุคคลสัญชาติไทยและต่างประเทศ (thansettakij.com, 27 ต.ค. 2566)