ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ชี้แจงว่าราคาบัตรโดยสารสายการบินที่สูงในไทยและทั่วโลกมีสาเหตุมาจาก 1) ความต้องการเดินทางทางอากาศมีมากกว่าความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร ทำให้ราคาบัตรโดยสารสายการบินทั่วโลกสูงขึ้นราว 17% และ 2) ต้นทุนเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งมีสัดส่วน 30% ของต้นทุนทั้งหมดของสายการบิน ที่สูงขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะหลังจากอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงปรับเพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 4.726 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2566 จากที่เคยปรับลดเหลือลิตรละ 0.20 บาท นอกจากนี้ ยังระบุว่าได้เร่งการอนุมัติให้สายการบินสามารถจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมได้รวดเร็วขึ้นและผ่อนปรนระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สายการบินจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมได้ทันต่อความต้องการ โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการสายการบินได้รับใบอนุญาตเดินอากาศ (Air Operator License : AOL) เพิ่มขึ้นแล้ว 8 ราย และผู้ประกอบการสายการบินขอนำเครื่องบินเข้าฝูงบินอีก 60 ลำตลอดปี 2567 ซึ่ง กพท.คาดว่าการเพิ่มเครื่องบิน จำนวนสายการบิน และเที่ยวบินจะทำให้ราคาบัตรโดยสารสายการบินมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2567 (infoquest.co.th, 27 ธ.ค. 2566)