ข่าวเศรษฐกิจ
กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตเครื่องดื่มตรากระทิงแดงและเรดบูล เปิดเผยแผนการขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2567 ว่ายังให้ความสำคัญกับตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีจีนเป็นตลาดหลักที่มีแนวโน้มเติบโตสูง รองลงมาคือมาเลเซียและเวียดนาม โดยมีการลงทุนใหญ่ราว 2,000 ล้านหยวน (ราว 10,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงานผลิตเรดบูลแห่งที่ 2 ในจีน ที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเน่ยเจีย บนเนื้อที่ 164 ไร่ มีกำลังการผลิตเรดบูลปีละ 1,440 ล้านกระป๋อง นอกจากนี้ กลุ่มฯ ได้ผนึกกับซาลาส เบเวอร์เรจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจเคทาน (Khetan Group) เปิดโรงงานแห่งแรกที่อมราปุรี ในเนปาล เพื่อผลิตเครื่องดื่มให้พลังงาน "เรดบูล โกลด์" บรรจุกระป๋องขนาด 250 มิลลิลิตร ซึ่งเนปาลถือเป็นประเทศที่ 4 ในโลกที่ได้ผลิตเครื่องดื่มเรดบูล โกลด์ บรรจุกระป๋อง จากเดิมที่เรดบูลป้อนสินค้าเข้าไปทำตลาดที่เนปาลมาตั้งแต่ปี 2553
ทั้งนี้ กลุ่มฯ คาดว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในปี 2567 จะฟื้นตัวขึ้นเต็มรูปแบบ และตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานยังมีแนวโน้มขยายตัว จากการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิง ผับ บาร์ ตลอดจนการขยายตัวของเมืองและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ที่จะส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น เมื่อประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อน และการที่ผู้บริโภคออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ทำให้มีการใช้พลังงานระหว่างวันในการทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมองถึงโอกาสของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหรือ Functional Drink หมวดวิตามินต่างๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มองหาสินค้าดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังเผชิญโรค COVID-19 (กรุงเทพธุรกิจ, 3 ม.ค. 2567)