ข่าวเศรษฐกิจ

คชก. เคาะ EIA รถไฟไทย-จีนเฟส 2 เร่งศึกษาออกแบบสะพานใหม่เชื่อม สปป.ลาว

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ว่าปัจจุบันการออกแบบงานโยธาในส่วนโครงการระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356.01 กิโลเมตร เสร็จเรียบร้อย อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ล่าสุดคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางบกและทางอากาศ (คชก.) ได้ให้ความเห็นชอบรายงาน EIA แล้ว เตรียมเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สผ.) อนุมัติต่อไป และคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการได้ในปี 2567 

ส่วนการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างไทย-สปป.ลาว ที่จะมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) แห่งที่ 2 ซึ่งจะเป็นสะพานรองรับรถไฟ ประกอบด้วย ขนาดทาง 1 เมตร เชื่อมจากสถานีหนองคาย-ท่านาแล้ง และรางรถไฟขนาดมาตรฐาน (Standard Gauge) จากสถานีหนองคาย-เวียงจันทน์ รวมทั้งปรับปรุงสะพานปัจจุบันให้เป็นสะพานรถยนต์อย่างเดียว ดำเนินการปี 2565-2572 และอนาคตจะก่อสร้างสะพานใหม่รองรับรถยนต์ขนาด 2 ช่องจราจรนั้น ที่ผ่านมากรมทางหลวง (ทล.) ได้ศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นไว้แล้ว โดยจะเป็นการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ข้ามแม่น้ำโขง ห่างจากสะพานเดิมไปทางด้านขวาราว 30 เมตร แต่เนื่องจาก สปป.ลาว มีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลใหม่ จึงต้องประสานข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา, 20 ก.พ. 2567)  

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview