ข่าวเศรษฐกิจ

Fast Fashion จีนมาแรงจัด เอกชนหวั่นไทยต้านไม่ไหวกลายเป็นผู้นำเข้าสุทธิ

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย (TGMA) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ตลาดโลกมีสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปแฟชั่นที่เน้นกระบวนการผลิตที่รวดเร็วฉับไวและมีต้นทุนต่ำ (Fast Fashion) แบรนด์จีนกำลังขยายไปชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าแฟชั่นทั่วโลก โดยเฉพาะแบรนด์ SHEIN ซึ่งเน้นทำตลาดสินค้า Fast Fashion เสื้อผ้าและเครื่องประดับผู้หญิงโดยตรงจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค (B2C) ที่ขณะนี้ได้รับความนิยมสูงจนไต่ระดับขึ้นเป็น 1 ใน 3 ลำดับแรกของโลก โดยสร้างรายได้มากถึง 1 ล้านล้านบาทในปี 2566 เทียบกับรายได้ของแบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชั้นนำในปี 2565 อาทิ ZARA 1,140,520 ล้านบาท รองลงมา คือ H&M 726,000 ล้านบาท และ Uniquo 524,000 ล้านบาท 

ในส่วนของประเทศไทยมีการนำเข้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากจีนเข้ามาเป็นจำนวนมากต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะมีราคาต่ำจากความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต และมีแนวโน้มว่าไม่เกิน 2 ปีจากนี้ ไทยจะนำเข้าเสื้อผ้ามากกว่าการส่งออกและจะขาดดุลในสินค้าหมวดนี้ไปตลอด แม้ที่ผ่านมาเคยมีการเสนอให้ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) และการอุดหนุน (CVD) เสื้อผ้าสำเร็จรูป แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร (ประชาชาติธุรกิจ, 26-28 ก.พ. 2567) 

Related
more icon
  • calendar icon08.03.2024
  • calendar icon07.03.2024
Most Viewed
more icon
  • calendar icon08.01.2021
  • calendar icon27.01.2021
  • calendar icon08.01.2018
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview