ข่าวเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการกังวลมาตรการใหม่ของออสเตรเลียกระทบส่งออกรถยนต์ไทย

ตามที่รัฐบาลกลางออสเตรเลียมีแผนกำหนดใช้มาตรฐานประสิทธิภาพการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับรถยนต์ใหม่ (New Vehicle Efficiency Standard : NVES) ในปี 2568  เพื่อลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากยานยนต์บนท้องถนน ซึ่งหากมีการนำเข้ารถยนต์ที่มีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผู้นำเข้าต้องใช้หรือซื้อ-ขาย Carbon Credit กับผู้ประกอบการอื่นๆ หรือเลือกชำระค่าปรับ 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/กรัม/กิโลเมตรนั้้ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยนำเสนอประเด็นปัญหาดังกล่าวมายังกระทรวงอุตสาหกรรม และร้องขอให้มีการประสานงานกับทางการออสเตรเลียเพื่อพิจารณาขอระยะเปลี่ยนผ่านอย่างน้อย 2-3 ปี เนื่องจากต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตหลายส่วน ขณะเดียวกัน Motor Trades Association of Australia (MTAA) วิเคราะห์รถยนต์ทั่วไปและ SUVs ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 20 แบรนพบว่า รถยนต์ส่วนใหญ่มีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงกว่ามาตรฐาน NVES มีเพียงผู้ผลิตรถยนต์ไม่กี่รายที่ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรฐาน NVES ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยส่งออกรถยนต์ไปยังออสเตรเลียประมาณปีละ 260,000 คัน และออสเตรเลียนำเข้ารถกระบะจากไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 (48.3% ของปริมาณนำเข้ารถกระบะทั้งหมด) (www.ditp.go.th, 29 ก.พ. 2567 และสำนักข่าวอินโฟเควสท์, 2 มี.ค. 2567) 

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview