ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดเผยว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เกม แคแร็กเตอร์ และแอนิเมชัน มีมูลค่ารวมกว่า 44,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 7% โดยเฉพาะเกมที่ปีล่าสุดขยายตัวถึง 34% การส่งเสริมเกมและแอนิเมชันของไทยให้ผลิตและส่งออกได้เอง รวมถึงกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติไปพร้อมๆ กัน จะทำให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางพัฒนาเกมระดับภูมิภาค และช่วยขยับมูลค่าตลาดปีละ 10-20% คาดว่าใน 5 ปี อุตสาหกรรมเกมไทยจะเติบโตถึง 100,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ไทยมีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย นิยามอำนาจ และการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมซึ่งเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรม Soft Power ของไทย ทั้ง Supply Chain (ซอฟต์แวร์เกม แคแร็กเตอร์ แอนิเมชัน และอีเวนต์ที่เกี่ยวข้อง) เพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติของธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันนิยามของเกมยังจัดเป็นวิดีทัศน์ในรูปของวัตถุ (มาตรา 4) พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวิดีทัศน์ 2551 ซึ่งวิดีทัศน์ตามกฎหมายต้องมีสภาพเป็นวัสดุเสมอ ขณะที่เกมออนไลน์มีการจำหน่ายหรือปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ต อีกทั้งเกมส่วนใหญ่เข้ามาจากต่างประเทศจึงต้องหาวิธีกำกับดูแล
ทั้งนี้ depa ได้เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในหน่วยงานต่างๆ มาระดมความคิดเห็นและร่วมผลักดันร่างกฎหมายใหม่ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของ พรบ.ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม แคแร็กเตอร์ และแอนิเมชัน ก่อนจะเปิดรับฟังความเห็นและเสนอคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2568 สำหรับเนื้อหาสำคัญของ พรบ.ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมจะมี 3 หมวด คือ 1) การกำกับดูแลเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม มีการจัดเรตติ้งตามเกณฑ์สากล รวมถึงควบคุมเนื้อหาเกมให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม 2) การขึ้นทะเบียนเกม กำหนดให้ผู้พัฒนาเกมต้องขึ้นทะเบียนเพื่อตรวจธุรกรรม การเก็บภาษีการคุ้มครองข้อมูลผู้บริโภค ป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ และ 3) การส่งเสริมอุตสาหกรรมทั้ง Supply Chain โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยพัฒนาเกมขึ้นเอง ก่อให้เกิดการจ้างแคแร็กเตอร์รวมถึงแอนิเมชัน ตลอดจนการจัดแข่งอีสปอร์ตเพื่อทำรายได้เข้าประเทศอีกทาง (ประชาชาติธุรกิจ, 17-20 ต.ค. 2567)