ข่าวเศรษฐกิจ
รัฐบาลเมียนมาพยายามเจรจาลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่เมืองจ้าวผิ่ว รัฐยะไข่ เนื่องจากกังวลว่าค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่สูงดังกล่าวอาจทำให้เมียนมาประสบปัญหาผิดนัดชำระหนี้ และจะทำให้ท่าเรือดังกล่าวตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของจีน ทั้งนี้ ภาระหนี้ของเมียนมาในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3% ของ GDP ถือเป็นการเพิ่มหนี้ขนาดใหญ่ให้กับประเทศ โดยค่าใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวทั้งหมดอยู่ที่ราว 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการสร้างท่าเรือ 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษอีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง CITIC Group ของจีน เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง มีโครงสร้างการถือหุ้นฝั่งจีน 70% ที่เหลือ 30% เป็นของรัฐบาลเมียนมาและบริษัทท้องถิ่น (โพสต์ทูเดย์, 5 มิ.ย. 2561)