ข่าวเศรษฐกิจ
คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติเปิดเผยถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียนว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ที่พร้อมลงทุน ได้แก่ ค่ายโตโยต้า ฮอนด้า เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และฟอมม์ ในจำนวนนี้ฟอมม์เริ่มผลิตและจำหน่ายแล้ว การขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า ปัจจุบันติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าแล้ว 800 แห่ง การส่งเสริมการผลิตและการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระยะถัดไป กระทรวงอุตสาหกรรม คาดว่าในระยะ 2 ปีข้างหน้าไทยจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราว 6 หมื่นคัน แบ่งเป็น รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประชาชน 5 หมื่นคัน และรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในราชการราว 1.6 หมื่นคัน และจะส่งเสริมการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง 5.3 หมื่นคัน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เตรียมเสนอมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยในเบื้องต้น BOI คาดว่าจะให้การส่งเสริมคล้ายคลึงกับการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ตัดสินใจลงทุน และการเก็บค่าบริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า กระทรวงพลังงาน รายงานว่าควรเรียกเก็บที่อัตรา 2.6 บาทต่อหน่วย ซึ่งถูกกว่าอัตราค่าไฟบ้านที่เรียกเก็บท่ี่ 3.64 บาทต่อหน่วย เพื่อจูงใจให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น (ประชาชาติธุรกิจ, 16-18 มี.ค. 2563)