ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดัชนีค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Containerized Freight Index : SCFI) ซึ่งอ้างอิงอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมาทำสถิติสูงสุดใหม่ (All Time High) ที่ 4,811 จุด เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2564 และเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับ SCFI เฉลี่ยทั้งปี 2563 ที่ 3,700 จุด พร้อมคาดการณ์ว่า อัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์มีแนวโน้มจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องถึงช่วงกลางปี 2565 จาก
1.การเติมสต็อกสินค้า (Restock) ตามคำสั่งซื้อสินค้าคงค้าง รวมถึงคำสั่งซื้อใหม่จากการที่ COVID-19 คลี่คลายลงเป็นบางช่วง
2.มาตรการควบคุมการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้เรือต้องเสียเวลาดำเนินการในท่าเรือต่างๆ
3.ปัจจัยตามฤดูกาล อาทิ ปัจจุบันประเทศมาเลเซียกำลังเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ แม้ว่าท่าเรือกลัง ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของมาเลเซียจะไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่ก็ไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ ส่งผลให้เรือคอนเทนเนอร์ต้องจอดรอเป็นจำนวนมาก
4. เรือขนส่งสินค้าประเภทตู้คอนเทนเนอร์ และตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนจากมาตรการ IMO 2020 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ กดดันให้ปริมาณเรือขนส่งทางทะเลทั่วโลกลดลง และแม้ว่าผู้ประกอบการเร่งสั่งต่อเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับปริมาณกองเรือทั่วโลก แต่เรือใหม่เหล่านี้จะทยอยเข้าสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงปี 2566 เป็นต้นไป (ทันหุ้น, 22 ธ.ค. 2564)