ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคชาวไทย 1,000 คนจากทั่วประเทศ ในประเด็นความต้องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ประจำปี 2564 พบว่าผู้บริโภคมีความสนใจเลือกซื้อ EV เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยให้เหตุผลหลักๆ ได้แก่ (1) ต้องการประหยัดพลังงานและใช้ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมราว 83.85% เพิ่มจาก 77.68% ในปี 2563 และ (2) มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย 52.41% เพิ่มจาก 26.88%% ในปี 2563 ขณะที่พบว่าผู้บริโภคสนใจรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV) มากสุดถึง 44.82% เพิ่มจาก 13.87% ในปี 2563 ตามมาด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) ที่ 27.94% และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) 27.24% (กรุงเทพธุรกิจ, 24 ธ.ค.2564)