ข่าวเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจโลกหนุนส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ 2 เดือนแรกเติบโตดี

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2565 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ 2,077.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 101.15% (y-o-y) แต่หากหักมูลค่าส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป มูลค่าส่งออกจะอยู่ที่ 1,158.90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 41.92% ขยายตัวสูงต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม หลังจากที่ประสบปัญหากำลังซื้อชะลอตัวจากช่วงวิกฤต COVID-19

สำหรับปัจจัยที่ทำให้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มขึ้นมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัว เช่น สหรัฐฯ ที่ยังคงเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย เพิ่มขึ้น 52.10% อินเดีย เพิ่มขึ้น 141.25% ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 25.89% เป็นการเพิ่ม 2 เดือนติดต่อกันหลังจากหดตัวในปีที่ผ่านมา เยอรมนี เพิ่มขึ้น 6.13% สหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้น 132.84% 

ส่วนสินค้าสำคัญที่ส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับทอง เพชรก้อน เพชรเจียระไน พลอยก้อน พลอยเนื้อแข็งเจียระไน พลอยเนื้ออ่อนเจียระไน เครื่องประดับเทียม โลหะมีค่าและของที่หุ้มด้วยโลหะ และทองคำ ที่เพิ่มขึ้นถึง 324.82% จากการที่ราคาตลาดโลกสูงขึ้น จึงมีการส่งออกไปขายทำกำไร (ไทยรัฐ, 1 เม.ย. 2565)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview