ข่าวเศรษฐกิจ
รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญ ได้แก่ ชาวอเมริกันจะได้เครดิตภาษีคืนสูงสุด 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อซื้อ EV โดยแบ่งเป็น 1) ชุดแบตเตอรี่ EV ต้องผลิตหรือประกอบในอเมริกาเหนือ จึงจะได้เครดิตภาษีคืน 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ และ 2) จะได้ภาษีคืนเพิ่มอีก 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ หากแบตเตอรี่ EV ผลิตจากแร่ธาตุสำคัญ อาทิ ลิเทียม และโคบอลต์ ที่สกัดหรือแปรรูปในสหรัฐฯ หรือประเทศที่มีความตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐฯ หรือผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ในอเมริกาเหนือ อย่างน้อย 40% อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตยานยนต์หลายรายมองว่าเงื่อนไขข้างต้นเป็นอุปสรรคต่อการจำหน่าย EV ในสหรัฐฯ เนื่องจากต้องปรับห่วงโซ่อุปทานให้สอดคล้องกับเงื่อนไข ซึ่ง Alliance for Automotive Innovation (AAI) ประเมินว่า อาจมี EV 50 รุ่น จาก 72 รุ่น ในสหรัฐฯ ที่ไม่เข้าเงื่อนไข และอาจสร้างความผิดหวังให้ลูกค้าจนเป็นเหตุให้ยอดจำหน่ายลดลง ส่วน Hyundai Motor Company ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผิดหวังกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากจำกัดทางเลือกและการเข้าถึง EV ของชาวอเมริกัน (ประชาชาติธุรกิจ, 18-21 ส.ค. 2565)