ข่าวเศรษฐกิจ
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ปรับลดประมาณการการผลิตรถยนต์ปี 2565 เหลือ 1.75 ล้านคัน จาก 1.8 ล้านคัน อีกทั้งปรับลดเป้าผลิตเพื่อส่งออกเหลือ 900,000 คัน จาก 1 ล้านคัน โดยมีปัจจัยสำคัญจาก 1. วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อการส่งออกก๊าซนีออนของทั้งสองประเทศสู่ตลาดโลก เป็นเหตุให้ภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ยืดเยื้อ 2. มาตรการ Lockdown ในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2565 3. เมียนมาห้ามนำเข้ารถยนต์เมื่อเดือน ก.ค. 2565 4. กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากภาวะเงินเฟ้อสูงและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และ 5. ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ เช่น กรณีไต้หวัน (กรุงเทพธุรกิจ, 26 ส.ค. 2565)