ข่าวเศรษฐกิจ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มีแผนกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2565-2566 จากตลาดยุโรป สหรัฐฯ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ให้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30-35% ของเป้าหมายรวมปี 2565 โดยจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจากตลาดดังกล่าวพำนักในไทย 10 วันขึ้นไป เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้จ่าย 70,000 บาท/คน/ทริป ในปี 2565 และ 75,000-80,000 บาท/คน/ทริป ในปี 2566 หรือเติบโต 5-10% ส่วนตลาดใหม่จากซาอุดีอาระเบีย ททท. มีแผนกระตุ้นการใช้จ่ายให้ได้ 1 แสนบาท/คน/ทริป ทั้งนี้ ททท. จะมุ่งดึงดูดทั้งกลุ่มเที่ยวไทยครั้งแรกและกลุ่มเที่ยวซ้ำ พร้อมกับจะผลักดันให้มีเที่ยวบินตรงเพื่อลดระยะเวลาการต่อเครื่องที่ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีแผนทำการตลาดปี 2565-2566 อาทิ ในอิตาลี ดูไบ รัสเซีย และฝรั่งเศส อย่างไรก็ดี การทำตลาดของ ททท. ยังเผชิญอุปสรรคจากทั้งการระบาดของ COVID-19 จำนวนเที่ยวบินที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการหลังนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเดินทาง รวมถึงราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินที่สูงขึ้นตั้งแต่ 10% จนถึง 4-5 เท่าตัว (กรุงเทพธุรกิจ, 11 ต.ค. 2565)