ข่าวเศรษฐกิจ

แบรนด์ EV จีนรุกหนักทั่วโลก-ไทยเป็นตลาดส่งออกหลักอันดับ 3 ของจีน 

บริษัท EV จีนรุกตลาดทั่วโลกรวมถึงไทย โดยเมื่อเดือน ก.ย. 2565 BYD ค่าย EV ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตนอกประเทศครั้งแรกที่ จ.ระยอง หลังจากนั้น Great Wall Motor เข้ามาตั้งฐานการผลิตในระยองเช่นกัน ขณะที่ Hozon New Energy Automobile เปิดโชว์รูมในไทย นอกจากนี้ ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 จีนยังส่งออก EV มายังไทยเพิ่มขึ้น 176% เป็น 59,375 คัน ทำให้ไทยเป็นประเทศที่นำเข้า EV จากจีนมากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากเบลเยียม และสหราชอาณาจักร ตามลำดับ ซึ่งเมื่อปี 2564 จีนส่งออก EV มายังไทย 40,660 คัน เพิ่มขึ้นจากปีละ 3,000-4,000 คัน ในช่วงปี 2562-2563 ขณะที่มูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จากจีนช่วง 9 เดือนของปี 2565 เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 2564 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรม EV ทั้งนี้ BloombergNEF ด้านยานยนต์ ประเมินว่าตลาด EV ไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ความต้องการใช้ EV ในอาเซียนยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นมาก โดยคาดว่ายอดจำหน่าย EV ส่วนบุคคลในอาเซียนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.7 ล้านคันในปี 2583 จาก 31,000 คันในปี 2565 (thestandard.co, 2 พ.ย. 2565)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products
  • Finance Preview
  • Finance Preview
  • Finance Preview