By warunyay
18-11-2022
คาดตลาดเครื่องประดับโลกเติบโตดี มี Millennials เป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญ
SkyQuest Technology Consulting Pvt. Ltd. ประเมินว่า ตลาดเครื่องประดับโลกจะมีมูลค่า 443,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2571 จาก 249,030 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2564 และจะมีอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ปีละ 8.6% ระหว่างปี 2565-2571 โดยปัจจุบัน ยอดจำหน่ายเครื่องประดับค้าปลีกในเอเชียแปซิฟิกมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คิดเป็น 1 ใน 3 ของตลาดโลก ขณะที่ตลาดจีนและอินเดีย มีแนวโน้มเติบโตสูงสุดในโลกในปี 2567 2568 ซึ่งกลุ่ม Millennials เป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญ ทั้งในภูมิภาคอเมริกาเหนือ EU และเอเชียแปซิฟิก โดยเป็นกลุ่มที่ซื้อเครื่องประดับมากกว่ากลุ่ม Gen X ถึง 49% และมากกว่ากลุ่ม Baby Boomers 43% ขณะเดียวกัน ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดย 85% ของกลุ่ม Millennials ระบุว่าจะซื้อเครื่องประดับที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เช่น โลหะและพลาสติก ทั้งนี้ ความต้องการเครื่องประดับที่สูงขึ้น จากการที่สุภาพสตรีให้ความสำคัญกับเครื่องประดับเพื่อเสริมบุคลิกภาพมากขึ้น อีกทั้งมีความต้องการเครื่องประดับที่โดดเด่นไม่เหมือนใครเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เครื่องประดับระดับ High-end มีไม่เพียงพอกับความต้องการ จนราคาปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดเครื่องประดับโลกยังเผชิญความท้าทายจากการที่ผู้บริโภคในประเทศพัฒนาแล้วหันไปใช้จ่ายเพื่ออาหารและการท่องเที่ยวมากขึ้นแทนการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย อีกทั้งมาตรการเข้มงวดในสนามบินหลายประเทศเป็นอุปสรรคต่อนักท่องเที่ยวในการขนย้ายเครื่องประดับราคาแพงเป็นจำนวนมาก ทำให้ความต้องการใน EU และอเมริกาเหนือลดลง (globenewswire.com,16 พ.ย. 2565)