ข่าวเศรษฐกิจ
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าการทดสอบรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ต้นแบบซึ่งลดต้นทุนได้ 40-60% เทียบกับรถไฟดีเซล ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ได้รับความสนใจและได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเวียดนาม โดยผลการทดสอบลากขบวนรถโดยสารขึ้นมาบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์พบว่ารถไฟ EV ลากขบวนรถโดยสารจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไปยังชานชาลาชั้น 2 ได้ 12 เที่ยวต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มีระยะเวลาการชาร์จราว 1 ชั่วโมง และในระยะต่อไป รฟท.จะทดสอบการเดินรถไฟ EV ในระยะใกล้ 30-50 กิโลเมตร และระยะไกล 100-200 กิโลเมตร เพื่อให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัยเพียงพอ ทัั้งนี้ รถไฟ EV ดังกล่าวมีความเร็วสูงสุดที่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากลากตู้สินค้าจะใช้ความเร็วประมาณ 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง และหากลากตู้โดยสารจะใช้ความเร็วประมาณ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งจะลากตู้สินค้าน้ำหนักประมาณ 2,500 ตัน รวมถึงตู้โดยสารน้ำหนักไม่เกิน 650 ตันได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร ทั้งนี้ รฟท.อยู่ระหว่างจัดหารถไฟ EV อีก 50 คันเพื่อทยอยให้บริการภายในปี 2566 อีกทั้งอยู่ระหว่างติดตั้งจุดชาร์จแบตเตอรี่ตามสถานีต่างๆ เพื่อรองรับการใช้รถไฟ EV ที่จะพ่วงไปกับขบวนรถโดยสาร อนึ่ง ไทยสามารถประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำหรับรถไฟ EV ได้สำเร็จเมื่อปี 2565 นับเป็นแห่งแรกของโลก (mgronline.com, 20 ก.พ. 2566)