ข่าวเศรษฐกิจ
Allianz Trade ของเยอรมนีระบุว่า EV ของจีนก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงสุดต่อผู้ผลิตรถยนต์ใน EU จากปัญหายอดจำหน่าย EV ของผู้ผลิต EU ในจีนที่มีโอกาสลดลง เนื่องจากผู้ผลิต EV ของจีนชิงส่วนแบ่งตลาดในจีน และจากการที่ยอดจำหน่าย EV นำเข้าจากจีนและชาติตะวันตกอื่น ๆ เพิ่มขึ้นใน EU ขณะที่กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (IRA) ของสหรัฐฯ ทำให้ EU กลายเป็นตลาดเป้าหมายการส่งออก EV ของจีน เพราะจีนเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ ได้ยากขึ้น ในขณะที่ตลาด EU ยังคงเปิดกว้างสำหรับ EV นำเข้า ทั้งนี้ หาก EU ไม่มีมาตรการรับมือความเสี่ยงดังกล่าว Allianz Trade คาดว่า EU อาจต้องสูญเสียเม็ดเงินกว่า 24,000 ล้านยูโร หรือ 0.15% ของ GDP ในปี 2573 เพื่อนำเข้า EV จากจีน ด้านเศรษฐกิจของเยอรมนี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลักอาจสูญเสียเม็ดเงินมากถึงราว 0.3-0.4% ของ GDP นอกจากนี้ ผลกระทบดังกล่าวยังทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของ EU มีแนวโน้มสูญเสียผลกำไรมากถึงปีละ 7,000 ล้านยูโรภายในปี 2573 ด้วยเหตุนี้ Allianz Trade จึงเสนอให้ EU รับมือความท้าทายดังกล่าวด้วยการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากจีน รวมถึงพัฒนาวัสดุและเทคโนโลยีสำหรับผลิตแบตเตอรี่ EV ให้มากขึ้น ตลอดจนอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเข้ามาผลิตรถยนต์ใน EU (mgronline.com, 9 พ.ค. 2566 และ bangkokbiznews.com, 10 พ.ค. 2566)