ข่าวเศรษฐกิจ
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่ายอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือน เม.ย. 2566 มีจำนวน 79,940 คัน เพิ่มขึ้น 43.5% (YoY) แต่ลดลง 18.7% จากเดือน มี.ค. 2566 โดยในเดือน เม.ย. 2566 ยอดผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 21.1% และ 6.1% ตามลำดับ จากฐานต่ำของปี 2565 เนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และปัญหา COVID-19 ระบาดในจีน ไทยจึงส่งออกเพิ่มขึ้นในตลาดเอเชีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และ EU ขณะที่การส่งออกรถยนต์เดือน เม.ย. 2566 มีมูลค่า 50,164.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.8% (YoY) สำหรับการส่งออกรถกระบะในเดือน เม.ย. 2566 ลดลงจากปัญหาการขาดแคลนพื้นที่บนเรือบรรทุกรถยนต์เพื่อส่งออก อีกทั้งทางการออสเตรเลียเข้มงวดกรณีที่มีเกสรดอกไม้ปนเปื้อนรถกระบะ ทำให้ต้องเสียเวลาขนส่งรถยนต์กลับไปอีกครั้ง ทั้งนี้ กลุ่มฯ มั่นใจว่าไทยจะส่งออกรถยนต์ได้เกินเป้าหมาย 1.05 ล้านคัน แต่ไม่มั่นใจว่าจะผลิตได้ตามเป้าหมาย 1.95 ล้านคันหรือไม่
รถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือน เม.ย. 2566 มีจำนวน 117,636 คัน ลดลง 0.1% (YoY) โดยยอดการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลง 11.3% (YoY) ขณะที่การผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 10% (YoY) แต่ลดลง 34.6% จากเดือน มี.ค. 2566 เนื่องจากวันทำงานน้อยกว่า และมีการเร่งการผลิตเพื่อส่งออกในเดือน มี.ค. 2566
สำหรับยอดจำหน่ายในประเทศมีจำนวน 59,530 คัน ลดลง 6.1% (YoY) และลดลง 25.5% จากเดือน มี.ค. 2566 เนื่องจากความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน เนื่องจากหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น
นอกจากนี้ ยอดจดทะเบียน EV ในเดือน เม.ย. 2566 มีจำนวน 3,820 คัน เพิ่มขึ้น 882% (YoY) และมีสัดส่วนถึง 7.7% ของยอดจดทะเบียนทั้งหมด ส่วนช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 มียอดจดทะเบียนรวม 18,356 คัน ขยายตัว 1,029.6% (YoY) (bangkokbiznews.com, 24 พ.ค. 2566)