ข่าวเศรษฐกิจ
Reuters เปิดเผยรายงานพิเศษ “Indian Tourists Flock to Southeast Asia as China's Reopening Falters” ว่านักท่องเที่ยวอินเดียเป็นกลุ่มสำคัญที่เดินทางเข้าไทยและหลายประเทศในอาเซียน จากการที่มีประชากรมากที่สุดในโลกและเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต ในขณะที่เศรษฐกิจจีนเติบโตช้ากว่าที่คาด ด้านธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดว่าอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวอินเดียที่ท่องเที่ยวต่างประเทศอาจสูงกว่าจีนในทศวรรษหน้า ซึ่ง Reuters ยกตัวอย่างกรณีของไทยว่าแม้นักท่องเที่ยวอินเดียในไทยจะมีจำนวนน้อยกว่านักท่องเที่ยวจีน แต่จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียในไทยเดือน พ.ค. 2566 ฟื้นตัวแล้ว 86% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 แต่จีนฟื้นตัวเพียง 36% ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปรียบเทียบว่านักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย 1 สัปดาห์ใช้จ่ายวันละ 197 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ชาวอินเดียใช้จ่ายประมาณวันละ 180 ดอลลาร์สหรัฐ และ ททท.คาดว่าจะมีชาวอินเดีย 1.6 ล้านคนเดินทางเข้าไทยในปี 2566
ทั้งนี้ ธุรกิจสายการบินและโรงแรมกำลังเจาะกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลางชาวอินเดียซึ่งมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยในเดือน มิ.ย. 2566 อัตราขนส่งผู้โดยสารระหว่างจีน-อาเซียน ฟื้นตัวจากช่วงก่อน COVID-19 เพียง 43% แต่จากอินเดียไปยังอาเซียนฟื้นตัวแล้ว 90% ด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าเส้นทางบินอินเดียแข็งแกร่งมาก โดยมีเที่ยวบินไปอินเดียสัปดาห์ละ 70 เที่ยวบิน แต่มีเที่ยวบินไปจีนเพียงสัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน ซึ่งลดลงราว 40 เที่ยวบินเมื่อเทียบกับช่วงก่อน COVID-19 ระบาด ส่วนสายการบิน IndiGO ของอินเดียสั่งซื้อเครื่องบินลำตัวแคบของ Airbus จำนวน 500 ลำเพื่อตอบสนองความต้องการเส้นทางบินระหว่างอินเดีย-อาเซียนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้าน Cleartrip แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ของอินเดียระบุว่าการสำรองที่นั่งสายการบินของเที่ยวบินอินเดีย-กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 270% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 (reuters.com, 17 ก.ค. 2566)